Pages

Thursday, August 20, 2020

ยกระดับความปลอดภัยสกัดภัยไซเบอร์ แบงก์ชาติห้ามมือถือรุ่นเก่าใช้โมบายแบงกิ้ง มีผล 31 ธ.ค.63 - สยามรัฐ

kuncikn.blogspot.com

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เผยว่าได้มีการออกประกาศเรื่องแนวนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและชำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่(Guiding Principles for mobile banking security)โดยแนวนโยบายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 31 ธ.ค.63 เป็นต้นไป

สำหรับประกาศดังกล่าวระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจบริการชำระเงินมีการให้บริการผ่านช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นช่องทางหลัก และใช้บริการผ่านช่องทางดังกล่าว มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์มีหลากหลายซับซ้อนขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการและผู้ใช้บริการได้ ดังนั้นเพื่อยกระดับความมั่นคงปลอดภัยในการให้บริการผ่านช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ ธปท.จึงออกนโยบายเพิ่มเติม ซึ่งมีมาตรฐานควบคุมรักษาความมั่นคงปลอดภัย 2 ระดับด้วยกัน คือมาตรฐานขั้นต่ำเช่น ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เปิดสิทธิให้เข้าถึงระบบปฏิบัติการ (rooted/jailbroken)เข้าใช้งานแอพพลิเคชั่น,ไม่อนุญาตให้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการล้าสมัย,ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการใช้แอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นต่ำกว่าผู้ให้บริการกำหนด ส่วนมาตรการเพิ่มเติมเช่น ให้มีการกำหนด ตั้งค่า PIN หรือรหัสผ่านที่ซับซ้อน ในการเข้าใช้งานบนแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ยากต่อการคาดเดาฯลฯ

ด้านธนาคารดิจิทัล (TMRW)จากธนาคารยูโอบี มีการออกประกาศ เพื่อยกระดับความปลอดภัย โดย TMRW จะรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android 8.0 และiOS11ขึ้นไป หากระบบปฏิบัติการบนมือถือต่ำกว่าเวอร์ชั่นดังกล่าว ให้มีการอัพเดตภายใน 15 ก.ย.63 เพื่อให้การใช้งานเกิดความต่อเนื่อง

นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า แม้แนวนโยบายดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน แต่เกณฑ์การให้บริการบนโมบายแบงกิ้งของธนาคารได้ทำเกินมาตรฐานของ ธปท.อยู่แล้ว โดยการให้บริการบนโมบายแบงกิ้งได้กำหนดมาตรฐานและอัพเดทตามผู้ให้บริการต่อเนื่อง รวมถึงมีการป้องกันเพิ่มเติม โดยให้ใส่พาสเวิร์ดเพิ่มในการทำธุรกรรมเพื่อป้องกันการถูกแฮกด้วย

ทั้งนี้เชื่อว่า แนวนโยบายนี้จะไม่ใช่อุปสรรคในการให้บริการบนโมบายแบงกิ้งของธนาคารในภาพรวม อีกทั้งลูกค้าที่ใช้โมบายแบงกิ้งของธนาคารปัจจุบันมีสัดส่วนน้อยมาก หากเทียบกับลูกค้าบนโมบายแบงกิ้งที่ 12 ล้านบาทที่ใช้มือถือเวอร์ชั่นต่ำ

Let's block ads! (Why?)



"รหัสผ่าน" - Google News
August 20, 2020 at 01:42PM
https://ift.tt/3iVdqKy

ยกระดับความปลอดภัยสกัดภัยไซเบอร์ แบงก์ชาติห้ามมือถือรุ่นเก่าใช้โมบายแบงกิ้ง มีผล 31 ธ.ค.63 - สยามรัฐ
"รหัสผ่าน" - Google News
https://ift.tt/3gN8iru

No comments:

Post a Comment